Sáng nay (19/5/2015), Bộ GTVT đã tổ chức động thổ dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Việt Trì – Ba Vì nối QL32 với QL32C theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư hơn 1.460 tỷ đồng.
Sáng nay (19/5), Bộ GTVT đã tổ chức động thổ dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Việt Trì – Ba Vì nối QL32 với QL32C theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư hơn 1.460 tỷ đồng.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường phát biểu tại buổi lễ động thổ
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường phát biểu tại buổi lễ động thổ
Phát biểu tại lễ khởi công, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, trong bối cảnh nguồn lực đất nước còn hạn hẹp, việc huy động vốn đầu tư xã hội hóa đang giữ vai trò ngày càng quan trọng nhằm góp phần giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước.
Theo Thứ trưởng Trường, dự án đầu tư xây dựng cầu Việt Trì – Ba Vì nối QL32 với QL32C theo hình thức hợp đồng BOT đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt đầu tư với mục tiêu cụ thể hóa và thực hiện chủ trương của Chính phủ về hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, kết nối tỉnh Phú Thọ với Thủ đô Hà Nội, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của hai địa phương nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ nói chung. “Đặc biệt, khi cầu Việt Trì – Ba Vì được đưa vào khai thác sẽ góp phần đáp ứng tốt hơn nhu cầu vận tải ngày càng cao, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 32 và Quốc lộ 32C, đáp ứng nhu cầu giao lưu về kinh tế, văn hóa giữa Phú Thọ và các tỉnh Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội”, Thứ trưởng Trường nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, việc đầu tư xây dựng tuyến nối trực tiếp từ Thủ đô Hà Nội với đất Tổ Hùng Vương sẽ tạo điều kiện cho nhân dân trong nước và kiều bào nước ngoài hàng năm tham quan và dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại khu di tích lịch sử quốc gia Đền Hùng và tham quan du lịch tại các khu du lịch nổi tiếng như Ao Vua, Đầm Long, Suối Tiên, Vườn Quốc gia Ba Vì,….
Trên cơ sở đó, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu, trong quá trình triển khai dự án, nhà đầu tư tập trung các nguồn lực để quản lý, thực hiện dự án, các nhà thầu tổ chức thi công công trình đảm bảo chất lượng, tiến độ, kỹ thuật, mỹ thuật, trong đó lưu ý đến công tác đảm bảo giao thông thông suốt trên tuyến cũng như đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường trong phạm vi thi công.
“Với thuận lợi của dự án, khối lượng giải phóng mặt bằng không nhiều, ít tác động đến dân sinh nên đề nghị chính quyền, nhân dân thành phố Hà Nội và tỉnh Phú Thọ sớm tập trung giải phóng mặt bằng, bàn giao kịp thời để nhà đầu tư có thể triển khai dự án kịp kế hoạch đề ra”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nói.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cùng các đại biểu tham gia nhấn nút động thổ dự án đầu tư xây dựng cầu Việt Trì – Ba Vì
Thay mặt chính quyền hai địa phương có dự án đi qua, ông Chu Ngọc Anh, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ đã đánh giá cao ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án, đồng thời cảm ơn Bộ Giao thông vận tải thời gian qua đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi để Phú Thọ hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.
“Chúng tôi cam kết sẽ chỉ đạo chính quyền địa phương nơi dự án đi qua bàn giao mặt bằng sớm nhất cho nhà đầu tư và các đơn vị thi công để dự án hoàn thành đảm bảo tiến độ và chất lượng”, ông Chu Ngọc Anh nói.
Theo ông Chu Đức Lượng, Chủ tịch Tập đoàn Phú Mỹ (nhà đầu tư dự án), công trình cầu Việt Trì – Ba Vì có tổng chiều dài 9,46km bao gồm cầu chính và đường dẫn hai đầu cầu được xây dựng trên địa phận các xã Phú Sơn, Thái Hòa, Phú Đông, Vạn Thắng, Phú Cường (huyện Ba Vì, TP. Hà Nội) và phường Thọ Sơn (thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ).
Ngay sau lễ động thổ, các nhà thầu đã tập kết máy móc, thiết bị để chuẩn bị triển khai thi công dự án
Phần cầu chính với tổng chiều dài 1.557m, bề rộng 12m bao gồm hai làn xe cơ giới rộng 7m, hai làn xe hỗn hợp rộng 4m và gờ lan can hai bên rộng 1m. Kết cấu của cầu chính gồm 6 nhịp dạng dầm hộp liên tục bằng bê tông cốt thép dự ứng lực được thi công theo phương pháp đúc hẫng cân bằng. Phần cầu dẫn được thiết kế dạng dầm Super T, bản mặt cầu bằng bê tông cốt thép.
Thời gian thi công công trình dự kiến 18 tháng. Được biết, dự án sẽ tiến hành thu phí từ tháng 11/2016 với thời gian hoàn vốn khoảng 21 năm 1 tháng.
Đình Quang
Nguồn: Báo Giao thông